Bí kíp chăm sóc vườn rau sân thượng xanh tốt

Bí kịp chăm sóc vườn rau sân thượng xanh tốt

Vì sao bạn cần có 1 vườn rau sạch cho riêng nhà mình?

Nếu bạn sở hữu một ngôi nhà với diện tích vừa đủ, không có vườn hay sân nhỏ nhưng lại có một khu sân thượng rộng tràn ngập ánh sáng. Bạn có thể cân nhắc việc trồng một vườn rau sạch sân thượngvừa để trang trí vừa là nguồn cung cấp rau xanh hàng ngày. Không những thế việc thiết kế một vườn rau sân thượng còn khiến cho không khí căn nhà trở nên trong lành hơn từ đó cải thiện được tinh thần, sức khỏe của chủ nhà.

Vườn rau sân thượngVườn rau sân thượng phát triển xanh tốt

Để thiết kế một vườn rau sân thượng có rất nhiều phương án chọn loại chậu hoặc loại cây phù hợp với diện tích, cảnh quan cũng như điều kiện thời tiết trên sân thượng. Đầu tiên ta kể đến việc lựa chọn các loại chậu phù hợp, có rất nhiều các loại chậu với các chất liệu và kích thước khác nhau. Đầu tiên, Vườn rau sân thượng sử dụng chậu composite là một lựa chọn khá ổn vì chậu composite có trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển hoặc bê vác làm cho việc vệ sinh và phơi nắng chậu cây dễ dàng hơn. Ngoài ra, chậu composite đa dạng về màu sắc, hình dạng và độ bền khá cao. Tuy nhiên, trong thiết kế vườn rau sân thượng chậu composite có một nhược điểm đó là giá thành cao hơn so với những loại chậu khác.


Vườn rau sân thượng

Vườn rau với hệ chậu cây cảnh composite

Đối với chậu ghép thông minh dùng để trồng rau sân thượng cũng mang một số ưu điểm như nhẹ, dễ di chuyển, bên cạch đó dòng chậu này mẫu mã đa dạng, có tính thẩm mĩ cao, phù hợp với nhiều không gian. Hơn nữa, giá thành của dùng chậu ghép thông minh trong thiết kế vườn rau sân thượng khá rẻ. Về mặt hạn chế thì chậu ghép thông minh sẽ không được bền như các loại chậu khác và nó dễ bị ăn mòn hoặc tách động bởi thời tiết. Các loại chậu gỗ cũng thường được sử dụng để làm vườn rau sân thượng vì chất liệu gỗ tự nhiên thì khá thân thiện với môi trường, đen lại tính thẩm mĩ cao, nhưng chậu gỗ lại khá kị nước, nếu bị ngân trong nước quá lâu chậu gỗ có thể bị mục.

Vườn rau sân thượng

Hệ chậu gỗ cũng tạo lên điểm nhấn cho khu vườn

Thiết kế vườn rau sân thượng bằng các giàn tầng giúp tối ưu diện tích trồng cây đen lại sản lượng rau cao hơn, điểm hạn chế là các tầng cây bên dưới được nhận ánh sáng ít hơn do đó cũng phát triển kém hơn. Cuối cùng, Làm vườn rau sân thượng kiểu kết hợp đem đến hệ sinh thái đa dạng các loại rau, nhưng lại gây khó khăn ở bước chăm sóc vì mỗi loại rau có một cách chăm sóc khác nhau.

Vườn rau sân thượng

Các chậu giàn tầng kết hợp với chậu bồn to cho cây leo

Chăm sóc vườn rau sân thượng có khó như bạn nghĩ?

Nhiều người nghĩ sân thượng có vị trí ở trên cao chịu nhiều sự khắc nhiệt của thời tiết nên sẽ rất khó chăm sóc vườn rau sân thượng. Thêm nữa, cũng có một số người cho rằng việc trồng cây trong chậu sẽ không tối ưu và tốt được bằng trồng trực tiếp xuống đất. Do vậy, việc làm vườn trên sân thượng kiến nhiều người cảm thấy e ngại và nghi ngờ tính hiệu quả của nó. Nhưng thực tế thì việc làm vườn sân thượng và chăm sóc nó lại rất đơn giản và dễ dàng mang lại hiệu quả cao. Vì tùy vào điều kiện của sân thượng, có nhiều hay ít nắng, sân thượng rộng hay nhỏ mà ta tìm loại cây phù hợp, dễ phát triển. Thêm vào đó là cần bỏ một chút thời gian, công sức tưới nước và cắt tỉa thường xuyên thì đảm bảo khu vườn sân thượng của bạn sẽ phát triển xanh tốt cung cấp một lượng rau sạch hàng ngày cho gia đình.

Vườn rau sân thượng

Làm vườn rau ở sân thượng có ưu điểm đó là ánh sáng nhiều

Khi chăm sóc vườn rau sân thượng, ngoài việc tưới thường xuyên cho cây, để cây phát triển tốt ta cần bón thêm cho cây các loại phân hữu cơ, có hai loại phân hữu cơ nên sử dụng khi làm vườn sân thượng đó là phân hữu cơ ủ hoai và phân hữu cơ ủ tại nhà. Sử dụng phân hữu cơ ủ hoai có sự an toàn tuyệt đối, tạo dinh dưỡng độ dinh dưỡng cho cây không giống như những loại phân bón hóa học khác ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đối với phân hữu cơ ngâm ủ tại nhà thì có vẻ luôn có sẵn và dễ kiếm hơn. Ta có thể tự tạo phân hữu cơ ngâm ủ tại nhà để làm vườn sân thượng bằng các tận dụng lại rác hữu cơ như rau hoặc hoa quả bị hỏng đem ủ rồi bón cho cây. Sự dụng phân hữu cơ để chăm sóc vườn rau sân thượng như vậy vừa hạn chế được lượng rác xả ra môi trường vừa làm vườn rau sân thượng phát triển xanh tốt và an toàn cho sức khỏe.

Vườn rau sân thượng

Để cây phát triển tốt nên bổ sung phân bón

Bên cạnh việc tưới nưới và bón phân bổ sung, ta cũng cần chú ý đến việc phòng trừ sâu bệnh cho cây. Đầu tiên để tránh sâu bệnh gây hại khi  làm vườn sân thượng thì ta cần lựa chọn cây giống khỏe không sâu bệnh. Sau bước này ta vẫn không được chủ quan với sâu bệnh khi chăm sóc vườn rau sân thượng, Cần thường xuyên quan sát tình trạng của cây nếu phát hiện có sâu bệnh ta có thể bắt trực tiếp bằng tay. Còn nếu cây bị sâu bênh nặng không thể bắt được hết bằng tay, ta có thể sử dụng một cách an toàn và hiệu quả khác đó là sử dung dịch gừng tỏi, ớt, rượu để phun cho cây. Đó đều là những cách tối ưu, an toàn và hạn chế sử dụng hóa học nhất để bạn bảo về và chăm sóc vườn rau sân thượng của mình.

Vườn rau sân thượng

Nên chú ý về sâu bệnh cho cây để cây luôn phát triển tốt

Nhìn chung chăm sóc vườn rau sân thượng không hề khó như chúng ta tưởng. Ta chỉ cần chọn được giống cây phù hợp với vị trí điều kiện của sân thượng và chăm chút ba yếu tố chính cho cây đó là tưới nước, bón phân và phòng ngừa sâu bệnh.

Gfarm chuyên thiết kế, thi công các khu vườn từ nhỏ đến lớn, từ các góc nhỏ tiểu cảnh, đến vườn ban công, vườn sân thượng, vườn biệt thự, Resort

Chúng tôi với đội ngũ nhân viên nhiều năm kinh nghiệm và chuyên môn cây xanh sẽ kiến tạo và đồng hành cùng những khu vườn được khởi tạo

Hãy liên hệ với Gfarm 0967.630.288 hoặc 0968.347.288 để được tư vấn hỗ trợ nhiệt tình chu đáo bạn nhé!

Xin cảm ơn bạn!


Bản quyền của Gfarm ® 2020. Bảo lưu mọi quyền. Ghi rõ nguồn "www.gfarm.vn" ® khi sử dụng lại thông tin từ website này.
DMCA.com Protection Status